Trong những năm qua, Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021–2025, đặc biệt là Dự án 6 về Truyền thông và giảm nghèo về thông tin, đã mang lại nhiều chuyển biến tích cực tại xã An Hòa. Nhờ tăng cường truyền thông, nâng cao nhận thức và tạo cơ hội tiếp cận thông tin, nhiều hộ dân đã mạnh dạn thay đổi tư duy, ứng dụng công nghệ để phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo bền vững.
Một trong những tấm gương tiêu biểu là chị Đỗ Thị Thu Thảo, sinh năm 1987, cư trú tại xã An Hòa.
.png)
Chị Đỗ Thị Thu Thảo bên sản phẩm OCOP 3 sao của gia đình được giới thiệu trên sàn thương mại điện tử. (Ảnh: Thu Thảo)
Vượt khó đi lên từ nghị lực và khát vọng đổi thay
Trước năm 2022, gia đình chị Thảo thuộc diện hộ nghèo. Cha chồng bị tai biến liệt nửa người, hai con còn nhỏ hay đau ốm, mọi việc trong nhà đều dồn lên đôi vai người phụ nữ trẻ. Thu nhập gia đình phụ thuộc vào nghề thợ mộc bấp bênh của chồng, có tháng không đủ trang trải.
Nhưng vượt lên hoàn cảnh, chị Thảo luôn giữ vững niềm tin và quyết tâm tìm hướng phát triển kinh tế.
Nhờ các kênh thông tin chính thống, chị biết đến chính sách vay ưu đãi hộ nghèo của Ngân hàng Chính sách xã hội và mạnh dạn vay vốn mở hướng làm ăn mới. Chồng chị lập xưởng mộc tại nhà, còn chị bắt đầu nuôi heo, nấu rượu để cải thiện thu nhập.
Đặc biệt, thông qua công tác truyền thông của địa phương, chị tiếp cận được chương trình OCOP – Mỗi xã một sản phẩm. Đây chính là bước ngoặt để chị khởi nghiệp từ nông sản quê hương.
Ứng dụng công nghệ - Đưa nông sản An Hòa lên sàn thương mại điện tử
Nắm bắt xu hướng chuyển đổi số, chị Thảo xây dựng nền tảng bán hàng trực tuyến, giới thiệu nông sản địa phương đến người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh. Cách làm mới đã tạo thêm kênh tiêu thụ hiệu quả, giúp sản phẩm địa phương tiếp cận thị trường rộng hơn.
Trong số đó, sản phẩm Mật ong rừng Bee’sT và Rượu sim rừng Mo8 của chị đã được công nhận chuẩn OCOP 3 sao, được người tiêu dùng tin tưởng.
Chị chia sẻ:
“Nhờ ứng dụng công nghệ và chứng nhận OCOP, tôi tự tin liên kết cùng bà con, đưa nông sản quê mình lên sàn thương mại điện tử.”
Từ một hộ nghèo, đến nay chị Thảo đã: Xây dựng 6 sản phẩm nông sản chế biến từ nguyên liệu địa phương; Đưa sản phẩm vào hơn 10 cửa hàng, đại lý; Mở cửa hàng OCOP Mộc Thảo để giới thiệu nông sản và sản phẩm đặc trưng; Tham gia nhiều hội chợ, triển lãm, kết nối doanh nghiệp, siêu thị; Hỗ trợ, liên kết cùng các chị em phụ nữ khởi nghiệp trên địa bàn.
Câu chuyện của chị Đỗ Thị Thu Thảo là minh chứng rõ nét cho hiệu quả của Dự án 6 – Truyền thông và giảm nghèo về thông tin. Nhờ tiếp cận thông tin kịp thời, ứng dụng công nghệ và mạnh dạn đổi mới, chị đã vươn lên thoát nghèo, đồng thời truyền cảm hứng cho nhiều phụ nữ tại xã An Hòa.
Từ những nỗ lực của chị Thảo và nhiều hộ dân khác, xã An Hòa đang từng bước hiện thực hóa mục tiêu giảm nghèo bền vững, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội tại địa phương. Những mô hình làm ăn hiệu quả, tinh thần tự lực cũng như sự chủ động tiếp cận khoa học – kỹ thuật của người dân chính là minh chứng rõ nét cho sự chuyển mình tích cực ấy.
English






